LỄ QUAN THẦY THÁNH GIUSE BỔN MẠNG GIÁO XỨ NGÔ KHÊ - HỘI NGỘ ĐỒNG HƯƠNG, 01.05.2023



HỘI NGỘ ĐỒNG HƯƠNG NGÔ KHÊ: ĐÓN NHAU VỀ NHÀ

Năm xưa thuận theo ý Chúa, thánh Giuse đã đón Đức Mẹ, làm nên Thánh Gia gương mẫu. Năm nay, dịp hội ngộ đồng hương, noi gương Thánh Quan Thày, giáo xứ Ngô Khê cũng đón nhau về nhà, chan hòa tình nghĩa đồng hương. Thời tiết dịp lễ năm nay rất mát mẻ, cứ như thể thánh Giuse chuyển từ nghệ thợ mộc sang làm thợ lắp máy điều hòa. Tạ ơn Thánh Cả Giuse.

NHÀ là một từ vô cùng thân thương với tất cả mọi người. Nhà là nơi ta chào đời, được nuôi dưỡng dạy dỗ, lớn lên giữa những lời ru à ơi, giữa vòng tay yêu thương đùm bọc nâng đỡ của mẹ cha anh chị. Khi trưởng thành kết hôn thì vợ chồng cũng gọi nhau là “nhà tôi”. Cuộc sống hôn nhân gia đình luôn mong ước “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm.” Rồi giữa dòng đời xuôi ngược trăm vạn nẻo đường, người ta đi khắp nơi: đi học, đi làm, đi chợ, đi chơi, nhưng ai cũng mong một nẻo đường về nhà. Cả đến khi ra đi rời xa thế giới này thì lại vẫn lại là một cõi đi về Nhà Chúa. 

Với người Công giáo, nói đến nhà không thể không nói đến nhà thờ. Nhà thờ không chỉ là nơi con người đến gặp Chúa, mà còn gặp nhau, làm nên một cộng đoàn giáo xứ, một mái nhà Giáo Hội. Cả một đời người Công giáo gắn bó với nhà thờ: Khi thơ bé chưa thể bước đi thì đã được mẹ cha bế vào nhà thờ rửa tội để được làm con Chúa, lãnh nhận sự sống của Chúa, được ra nhập gia đình Giáo Hội. Dọc suốt đời người là những chuỗi ngày tháng đến nhà thờ đọc kinh cầu nguyện, tham dự thánh lễ, lãnh nhận các nhiệm tích. Rồi khi nhắm mắt xuôi tay giã từ trần thế, thì cả nhà cũng lại đưa ta vào nhà thờ làm lễ an táng. 

Nhà thờ là hình ảnh của ngôi nhà Giáo Hội, nơi mọi người hiệp thông cùng chung một tấm bánh Thánh trong nhiệm thể Chúa Giêsu, nơi mọi người cùng gặp gỡ lắng nghe Lời Chúa, cùng tham gia những công việc, sứ vụ của Hội Thánh. Và như thế thì chúng ta không chỉ đón nhau về nhà mẹ cha, họ hàng, mà còn đón nhau về nhà thờ, về nhà Hội Thánh. Hôm nay, có không ít người đang ở ngoài, ở xa, rời xa, cần chúng ta đón về nhà thờ, nhà Hội Thánh.

Thánh Giuse đón Mẹ Maria về nhà là đồng thời đón cả Chúa Giêsu về nhà. Thế nên, mỗi gia đình cũng hãy đón Chúa, Đức Mẹ và Thánh Giuse về nhà mình. Có 3 Đấng hiện diện trong nhà, che chở, dẫn dắt, ban phúc thì gia đình chắc chắn sẽ hạnh phúc.

Nhà không chỉ là nơi ở cho ta khỏi nắng mưa gió lạnh, nhưng nhà là nơi trái tim, tâm hồn ta ở đó, đường về nhà là vào tim ta. Nên nhà là trái tim, tâm hồn, lòng dạ của chúng ta. Vì vậy, đón nhau về nhà đích thực là đón nhau, đón Chúa, Đức Mẹ và thánh Giuse vào trong trái tim, tâm hồn, lòng dạ mỗi chúng ta.

_ Lm. Đaminh Nguyễn Xuân Trường _

























Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][disqus][blogger]

Giáo xứ Ngô Khê

{facebook#https://www.facebook.com/profile.php?id=100011937845638} {twitter#https://twitter.com/giaoxungokhe} {google-plus#https://plus.google.com/u/0/113369306614831660046} {youtube#https://www.youtube.com/c/Gi%C3%A1oX%E1%BB%A9Ng%C3%B4Kh%C3%AA}

Ban Quản Trị Website

Tên

Email *

Thông báo *

Hình ảnh chủ đề của friztin. Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget