Caritas Bắc Ninh cùng đoàn thiện nguyện Hoa Kỳ thăm viếng người nghèo

Trong thời gian vừa qua (từ ngày 4-13/6/2017) cha giám đốc Phanxico X. Bùi Quang Thuận, nhân viên văn phòng Caritas Bắc Ninh đã cùng với thầy Vicente Đàm Hữu Thư và một số giáo dân Hội Bác Ái; (từ ngày 6-9/6/2017) thầy Đaminh Hoàng Thương cùng quý thầy Ban Truyền Giáo Bác Ái, cả hai đoàn thuộc Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Garland, Dalas, Texas đến thăm những người nghèo, người khuyết tật và những điểm truyền giáo trong Giáo phận Bắc Ninh, Lạng Sơn. Đồng thời quý đoàn đến thăm, tặng quà cho các làng phong và nhà tình thương. Cũng trong dịp này Caritas Giáo phận chuyển quà tặng là những chiếc xe lăn của đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, phó chủ tịch Ủy Ban Bác Ái Xã Hội-Caritas Việt nam cho người khuyết tật vận động.

Khởi đầu chuyến thăm trong Giáo phận Bắc Ninh ngày thứ nhất (tức ngày 5/6), Caritas Giáo phận cùng với đoàn thiện nguyện thuộc Hội Bác Ái Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Garland, Texas đã đến với các em nhà tình thương Hương La thuộc Giáo xứ Tử Nê, Tân Lãng, Lương Tài, Bắc Ninh do các Soeur hội dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất phụ trách. Tại đây, các thành viên trong đoàn đã gặp gỡ Soeur phụ trách, chia sẻ động viên, giúp đỡ các em khuyết tật đang ở và sinh hoạt tại nhà tình thương. Các em khuyết tật đã thể hiện niềm vui, lòng tri ân của mình bằng những lời ca tiếng hát, điệu múa rộn ràng. Tiếp tục cuộc hành trình, buổi chiều đoàn đến thăm và tặng quà cho các cụ bệnh nhân phong thuộc làng phong Phú Bình-Thái Nguyên do các Sơ Tu hội Thánh Tâm coi sóc. Các cụ thể hiện niềm vui khi được gặp gỡ mọi người trong đoàn, được lắng nghe những lời chia sẻ thân tình. Niềm vui ấy được thể hiện sống động qua giọng hát dân ca ấm áp mượt mà do các cụ trong làng phong tự sáng tác khi có đoàn khách đến thăm. Kết thúc ngày thứ nhất làm việc với những ấn tượng sâu sắc về những người có hoàn cảnh kém may mắn đã để lại trong lòng từng thành viên đoàn thiện nguyện.

Bước sang ngày thứ 2,3 (tức ngày 6,7/06) Caritas Giáo phận cùng với đoàn thiện nguyện tiếp tục lên đường đến với những người sống trên vùng cao quanh địa bàn nhà thờ Nà Phặc thuộc Giáo xứ Bắc Kạn nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, nơi những người dân tộc H’mong sinh sống. Tại nhà thờ Nà Phặc, Quý cha quản nhiệm, Cha Giám đốc Phanxico, thầy Vicente Đàm Hữu Thư cùng với thành viên trong đoàn đã cùng các em học sinh dân tộc H’mong hiệp dâng thánh lễ. Mặc dù tiết trời mưa lạnh nhưng trong ngôi nguyện đường bé nhỏ mọi người đều cảm thấy được sự ấm áp tình người qua những lời chia sẻ và những tình cảm mà Quý cha, Quý thầy, Quý Sơ cùng các em học sinh người H’mong và mọi người trong đoàn dành cho nhau dù là lần đầu tiên gặp gỡ. Trước khi chia tay với Nà Phặc, đoàn đã đến thăm một số gia đình anh chị em dân tộc thiểu số và một số gia đình trong các làng bản có hoàn cảnh khó khăn để thăm hỏi, động viên và giúp đỡ. Mọi người đều cảm nhận được sự cố gắng, những hy sinh của những người dân sinh sống nơi bản nghèo. Đó cũng là những tấm gương để mỗi người học tập và biết sống dấn thân hy sinh cho tha nhân nhiều hơn. Chia tay với Nà Phặc-Bắc Kạn đoàn trở về Ngô Khê để tiếp tục chuẩn bị cho chuyến đi ngày tiếp sau đến vùng cao thuộc tỉnh Tuyên Quang.

Cũng trong ngày 6,7/06 đoàn thiện nguyện của thầy Đaminh Hoàng Thương đã đến thăm Giáo xứ Thất Khê-Giáo phận Lạng Sơn và Giáo khu Chũ-Giáo phận Bắc Ninh tặng quà cho những người nghèo, người khuyết tật trong một số bản làng. Sau chuyến thăm đoàn đã trở về Tòa Giám Mục Bắc Ninh gặp gỡ đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt để chào thăm và chia sẻ những tâm tình mà đoàn có được khi đến thăm hỏi những người nghèo, người kém may mắn trong hai Giáo phận.

Hành trình của ngày thứ 4,5 (tức ngày 8,9/06) Caritas Giáo phận cùng với đoàn thiện nguyện của thầy Vicente Đàm Thư hợp với Đoàn của Quý Thầy Phó tế Đaminh Hoàng Thương làm trưởng đoàn với điểm đến đầu tiên là làng Phong Quả Cảm (Bắc Ninh), đến với Làng Phong Quả Cảm quý đoàn đã trao tặng những phần quà, chia sẻ với các cụ bệnh nhân phong. Chia tay với các cụ bệnh nhân phong ở Quả Cảm, Caritas Bắc Ninh cùng với Quý đoàn tiếp tục cuộc hành trình vượt qua hàng trăm cây số đến với Giáo xứ Tân Bình do cha Giu-se Nguyễn Văn Đinh phụ trách. Sau khi gặp gỡ chào thăm cha Chánh xứ đoàn đến với những người nghèo khổ, kém may mắn đó là các cụ thuộc làng phong Đồng Lệnh (Tuyên Quang). Nơi đây cũng có Quý Sơ thuộc hội dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất coi sóc. Trải qua một ngày đường trong quá trình đến thăm những người phong cùng với con cháu của họ, đoàn đã thể hiện sự quý mến thân thiện qua những món quà nhỏ bé, những sẻ chia tâm sự với Quý Sơ phụ trách cùng với những bệnh nhân phong trong làng và một số người bệnh tật nghèo khổ lân cận. Kết thúc cuộc thăm viếng tại Đồng Lệnh đoàn lên đường tiếp tục trở về Giáo xứ Đồng Chương cách làng phong Đồng Lệnh khoảng 40 km chuẩn bị chương trình trao xe lăn cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn cho ngày tiếp theo.

Ngày 9/6 Caritas Bắc Ninh cùng với Quý đoàn đã thực hiện việc trao xe lăn cho người khuyết tật trong Giáo xứ Đồng Chương thuộc tỉnh Tuyên Quang do cha Giu-se Nguyễn Văn Phong coi sóc. Theo như cha giám đốc Caritas cho biết: được sự quan tâm ưu ái của Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến đã gửi tặng 30 chiếc xe lăn cho người khuyết tật vận động để họ có điều kiện tốt hơn cho việc di chuyển đi lại trong sinh hoạt hằng ngày, một số người thì chiếc xe lăn được sử dụng để hỗ trợ họ đi đến nhà thờ tham dự Thánh lễ cầu nguyện chung với cộng đoàn, đó là niềm vinh hạnh của những người khuyết tật nghèo đã mong ước trong suốt những thời gian mà họ không thể di chuyển được. Mặc dù Đức Cha không thể hiện diện để trực tiếp trao xe lăn cho những anh chị em khuyết tật nhưng qua sự chia sẻ của cha giám đốc Phanxico, không chỉ những người khuyết tật đã được nhận xe lăn nhưng tất cả những người hiện diện trong buổi trao xe lăn đều cảm nhận được nơi Đức Cha một sự quan tâm của người mục tử nhân hiền đã dành tình thương mến cách đặc biệt đối với những người kém may mắn.

Sau những chuyến đi làm việc từ thiện bác ái thuộc vùng cao của 2 tỉnh Bắc Kạn và Tuyên Quang. Buổi chiều ngày 9/6 đoàn của thầy Đaminh Hoàng Thương đã chia tay để lên đường tiếp tục đến với những người nghèo khổ thuộc giáo phận Miền Nam. Đồng thời đoàn thiện nguyện của thày Vicente Đàm Thư trở về Tòa Giám Mục chào thăm đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt. Đức cha đã chia sẻ và ân cần thăm hỏi từng thành viên trong đoàn. Đoàn thiện nguyện kết thúc chuyến viếng thăm đối với Caritas Bắc Ninh ngày 10/6 và tiếp tục hành trình với việc đến thăm những người nghèo, người kém may mắn thuộc Giáo phận Thanh Hóa và Giáo phận Vinh theo chương trình đã được sắp xếp giữa Caritas Bắc Ninh, đoàn thiện nguyện và Caritas các Giáo Phận.

 

 

 

 

 

 

 



Văn phòng Caritas Bắc Ninh

Đăng nhận xét

[facebook][disqus][blogger]

Giáo xứ Ngô Khê

{facebook#https://www.facebook.com/profile.php?id=100011937845638} {twitter#https://twitter.com/giaoxungokhe} {google-plus#https://plus.google.com/u/0/113369306614831660046} {youtube#https://www.youtube.com/c/Gi%C3%A1oX%E1%BB%A9Ng%C3%B4Kh%C3%AA}

Ban Quản Trị Website

Tên

Email *

Thông báo *

Hình ảnh chủ đề của friztin. Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget