Kỷ niệm nhà thờ Tam Đảo tròn 80 tuổi

Tam Đảo: 09h00 sáng 19.08, tại nhà thờ Tam Đảo Đức cha Cosma Hoàng văn Đạt chủ sự Thánh Lễ mừng kính Nữ Vương Hòa Bình, đồng thời kỷ niệm ngôi thánh đường tròn 80 tuổi. Đồng tế với Đức cha còn có cha tổng đại diện, cha quản hạt Tây Nam, đông đảo quý cha và trên 200 tín hữu từ nhiều nơi trong giáo phận về dự Lễ.


Mở đầu Thánh Lễ, cộng đoàn cùng lắng nghe lại những biến cố, những thăng trầm lịch sử của Tam Đảo. Mở đầu Thánh Lễ, Đức cha vui mừng và xúc động khi thấy đông đảo mọi người đến dự Lễ, Ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho hòa bình nhân loại.

Trong bài giảng Lễ, Đức cha chia sẻ tâm tình tạ ơn vì Thiên Chúa đã ưu ái ban cho giáo phận Bắc Ninh một địa danh tuyệt đẹp và nổi tiếng với ngôi thánh đường cổ kính. Đặc biệt, Đức cha dẫn giải Kinh Nữ Vương Hòa Bình và qua đó nhắc nhớ mọi người tôn trọng công bình và thực thi bác ái.

Cuối Thánh lễ, cha quản nhiệm Gioakim Nguyễn Đức Thành hân hoan dâng lời cảm tạ Thiêm Chúa, cám ơn Đức cha cũng như cộng đoàn đã ưu ái đến với Tam Đảo. Cha Quản nhiệm cũng hy vọng Tam Đảo sẽ là điểm hẹn lý tưởng cho tất thảy mọi người.

Được biết, Tam Đảo được người Pháp khám phá và xây dựng từ những năm đầu thế kỉ XX. Nhà thờ Tam Đảo ban đầu được xây dựng từ năm 1906 – 1912 có mô hình là nhà sàn lợp lá. Tới năm 1937, ngôi thánh đường kiên cố bằng đá được được xây dựng theo lối kiến trúc Ba-rốc. Kể từ đó 80 năm trôi qua, ngôi thánh đường đã chứng kiến biết bao thăng trầm lịch sử và trở thành công trình cổ kính bậc nhất Tam Đảo.

Từ năm 1954, ngôi thánh đường bị chính quyền chiếm dụng mãi cho tới ngày 08.08.2018 mới trao trả lại cho giáo phận. Ngay khi nhận lại nhà thờ, Đức cha Giáo phận đã làm phép và dâng Thánh Lễ. Cùng với sự nỗ lực của quý cha tiền nhiệm cha Đaminh Nguyễn Minh Tân (2008 – 2009), cha Giuse Trần Quang Vinh (2009 – 2013), cha Tômasô Nguyễn Văn Phùng (2013 – 2017), nhà thờ Tam Đảo được tái thiết thành nơi thờ phượng xứng hợp, đặc biệt năm 2016, nhà khách Nữ Vương Hòa Bình được khánh thành đã đón tiếp nhiều lượt khách tới tĩnh tâm và nghỉ dưỡng.

Vào ngày 27.06, Đức cha giáo phận bổ nhiệm cha Gioakim Nguyễn Đức Thành làm quản nhiệm Tam Đảo và tới ngày 14.07, cha Gioakim đã tới nhận nhiệm sở. Công việc cấp bách hiện nay của cha Gioakim là sửa chữa lại phần mái nhà thờ đã xuống cấp trầm trọng, đồng thời xây dựng các chương trình tĩnh tâm, linh thao cho cộng đoàn.

Với việc có linh mục quản nhiệm ở trực tiếp, chắc chắn trong thời gian không xa Tam Đảo sẽ trở thành điểm hẹn hòa bình giữa mọi người, trở thành nơi giao duyên giữa tình Chúa và tình người.













Nguyên Đức

Đăng nhận xét

[facebook][disqus][blogger]

Giáo xứ Ngô Khê

{facebook#https://www.facebook.com/profile.php?id=100011937845638} {twitter#https://twitter.com/giaoxungokhe} {google-plus#https://plus.google.com/u/0/113369306614831660046} {youtube#https://www.youtube.com/c/Gi%C3%A1oX%E1%BB%A9Ng%C3%B4Kh%C3%AA}

Ban Quản Trị Website

Tên

Email *

Thông báo *

Hình ảnh chủ đề của friztin. Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget