Vatican tạo một mạng lưới toàn cầu để chống tham nhũng

Một mạng lưới toàn cầu được tạo ra nhằm nâng cao nhận thức và giáo dục lương tâm để chống tham nhũng được tốt hơn. Theo Radio Vatican, ngày 1 tháng 8-2017, Bộ Phát triển Con người Toàn diện đã công bố một tài liệu chính thức trong chiều hướng này, ấn định các mục tiêu của một Hội đồng Tham khảo Quốc tế về công chính, tham nhũng, tội ác có tổ chức và nạn mafia.

Bộ Phát triển Con người Toàn diện hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học đã tổ chức một buổi họp cho các thành viên của hàng giáo phẩm, tòa án, các hiệp hội chống tham nhũng và các nạn nhân của các tệ nạn vào ngày 15 tháng 6 vừa qua tại Vatican. Tiếp theo cuộc thảo luận quốc tế về tham nhũng, một tài liệu chính thức đã được công bố vào ngày 1 tháng 8-210. Theo yêu cầu của Vatican, đầu tháng 9 này, Hội đồng Tham khảo Quốc tế sẽ nghiên cứu khả năng dứt phép thông công đối với những người phạm các tội ác này. Để đi từ thái độ dửng dưng đến chiến đấu, Hội đồng đề nghị hành động qua ba mức độ: giáo dục, văn hóa và quyền công dân.

Tham nhũng, một hình thức báng bổ

Để hiểu hơn những gì ngấm ngầm đào sâu bên trong nạn tham nhũng, Hội đồng sẽ cho nhiều định nghĩa của khái niệm này theo chỉ dẫn của Hồng y Turkson trong quyển sách phỏng vấn “Xói mòn” (Corrosione), Đức Phanxicô viết lời nói đầu và được phát hành vào trung tuần tháng 6 vừa qua. Đức Phanxicô cho nạn tham nhũng là “vết thương xã hội độc hại nhất”, là một “hình thức báng bổ và ung thư”.

Hội đồng sẽ ấn định một mạng lưới quốc tế, “mà đó đã là Giáo hội” trong đó các thành viên, nếu họ muốn giáo dục thì chính họ phải là các “bậc thầy đáng tin cậy”. Giáo hội cũng được mời gọi phải chứng tỏ mình “can đảm, có khả năng quyết định, có tinh thần hợp tác và sáng tạo”.

Dứt phép thông công các người mafia

Hội đồng chủ trương giáo dục và chỉ dẫn để tạo nên một não trạng tự do và công chính, nhắm đến lợi ích chung.

Với sự giúp đỡ của các hội đồng giám mục, các giáo hội địa phương, Hội đồng sẽ đào sâu suy nghĩ của mình về việc dứt phép thông công những người mafia và những người ở trong các tổ chức tội phạm.

Hội đồng cũng đưa ra một suy tư chính trị, chú ý đặc biệt đến dân chủ và chủ nghĩa thế tục, nhằm “làm sáng tỏ các hành động của các tổ chức để các hiệp ước quốc tế được thực sự áp dụng và để pháp luật được phối hợp để truy kích tốt hơn các âm mưu của tội ác vượt quá biên giới của các Quốc gia.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][disqus][blogger]

Giáo xứ Ngô Khê

{facebook#https://www.facebook.com/profile.php?id=100011937845638} {twitter#https://twitter.com/giaoxungokhe} {google-plus#https://plus.google.com/u/0/113369306614831660046} {youtube#https://www.youtube.com/c/Gi%C3%A1oX%E1%BB%A9Ng%C3%B4Kh%C3%AA}

Ban Quản Trị Website

Tên

Email *

Thông báo *

Hình ảnh chủ đề của friztin. Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget