Giáo Phận Bắc Ninh được hoàn trả lại khu đất tại Thủ Đức

Thủ Đức: Sáng 28.11.2017, cha Giuse Nguyễn Văn Nam – Giám đốc nhà hưu dưỡng linh mục Bắc Ninh tại Thủ Đức đồng thời là đại Đức cha Giáo phận tại Miền Nam đã trực tiếp ký văn bản tiếp nhận lại khu đất của giáo phận bị chiếm dụng từ đại diện chi cục thi hành án quận Thủ Đức. Nhân dịp chuyến công tác tại Sài Gòn, Đức cha cũng đã tới tận mục sở thị khu đất và chung chia niềm vui.

Sau khi nghe cha Đại diện Giuse chia sẻ về niềm vui lớn lao này, Đức cha đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì nguyện ước của giáo phận được Chúa thực hiện nhãn tiền. Đức cha chia sẻ rằng, khi về nhận Giáo phận năm 2008, ngài đã ước mong trong 10 năm Giáo phận sẽ tiếp nhận lại khu đất Gioan Tiền Sứ và Tiểu Chủng viện Anton Ninh tại Thủ Đức – Sài Gòn.

Nay nguyện ước đã thành hiện thức, Đức cha tiếp tục trăn trở về việc sử dụng mảnh đất này sao cho hiệu quả nhất trổ sinh được nhiều hoa trái cho giáo hội nhất. Vì thế, để vừa chia sẻ vừa đóng góp chung cho sự phát triển của Giáo hội Việt Nam, sau khi tham khảo ban tư vấn và những vị hữu trách, Đức cha và Giáo phận dự định sẽ cho Học viện Công giáo Việt Nam (mới thành lập và chưa có nơi để huấn luyện) mượn mảnh đất này trong 25 năm để sử dụng vào việc đào tạo nhân sự chất lượng cao cho Giáo hội Việt nam.

Được biết, vào năm 1954 khi biến cố di cư xảy ra cùng với hơn nửa giáo dân trong Giáo phận, các cha, các Thầy, các chú cũng lục đục lên đường vào Nam tìm chân trời mới. Sau khi tham khảo và thăm dò, cha đại diện giáo phận lúc bấy giờ cùng với quý cha giáo phận đang ở miền nam đã quyết định mua một khu đất tại Thủ Đức để sử dụng vào 4 mục đích: 1 là xây dựng nhà hưu dưỡng cho các cha Bắc Ninh, 2 là xây dựng Tiểu chúng viện Anton Ninh (có gốc ở Đạo Ngạn), 3 là xây dựng trường Đức Minh, 4 là xây dựng cơ sở và thiết lập tu hội Gioan Tiền Sứ nhằm quy tụ các thầy cao tuổi của giáo phận đã di cư vào nam.

Trải qua nhiều thăng trầm đổi thay của lịch sử, chỉ có nhà hưu dưỡng vẫn được Giáo phận quản lý và sử dụng để các cha nghỉ hưu, còn lại trường học học Đức Minh hiện nay nằm trong sự quản lý của nhà nước và đã đổi tên thành trường trung học Thủ Đức. Riêng phần đất của tiểu chủng viện Anton Ninh cho các sơ dòng Đaminh Rosa Lima ( Miền Vô Nhiễm – chị em có nguồn gốc từ giáo phận Bắc Ninh di cư vào Nam) mượn sử dụng, khu đất này được dòng nữ Đaminh Bà Rịa (trước kia là là Miền Vô Nhiễm) hoàn trả lại giáo phận đầu năm vừa rồi.

Còn khu đất Gioan Tiền Sứ thì bị một số cá nhân đã từng tập tu ở tu hội Gioan Tiền Sứ chiếm dụng và sử dụng vào mục đích kinh doanh suốt mấy chục năm trời, mặc dù Tu hội Gioan Tiền Sứ đã bị tòa tổng giáo phận thành phố Hồ Chí Minh giải thể từ năm 1999.

Sau rất nhiều nỗ lực từ đàm phán, thương thảo rồi cuối cùng phải nhờ đến sự can thiệp của pháp luật mảnh đất vốn là mồ hồi, công sức của cha anh đã trở về với người chủ thực sự là Giáo phận Bắc Ninh. Việc tiếp nhận lại mảnh đất của cha ông vào dịp cả Giáo hội đang chuẩn bị bước sang năm Phụng vụ mới là một niềm vui to lớn đối Giáo phận bên Dòng sông Quan họ. Hy vọng rằng, mảnh đất này sẽ trổ sinh hoa thơm trái ngọt cho Giáo phận và Giáo hội Việt nam.




BTT Gp.Bắc Ninh
Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][disqus][blogger]

Giáo xứ Ngô Khê

{facebook#https://www.facebook.com/profile.php?id=100011937845638} {twitter#https://twitter.com/giaoxungokhe} {google-plus#https://plus.google.com/u/0/113369306614831660046} {youtube#https://www.youtube.com/c/Gi%C3%A1oX%E1%BB%A9Ng%C3%B4Kh%C3%AA}

Ban Quản Trị Website

Tên

Email *

Thông báo *

Hình ảnh chủ đề của friztin. Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget