GP Bắc Ninh | Thư mục vụ Mùa Vọng năm 2018

Kính gửi quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể gia đình giáo phận.

Nguyện xin Đức Kitô nhập thể ban cho chúng ta, cả Hội Thánh và toàn thế giới bình an và niềm vui từ trời cao.
Chúng ta lại khởi đầu một Mùa Vọng mới, một năm phụng vụ mới. Trước hết chúng ta cùng cảm tạ Chúa đã cho giáo phận nói chung, các dòng tu, các xứ họ, các đoàn thể nói chung được bình an và ngày một thăng tiến. Đặc biệt trong năm vừa qua giáo phận có hai dịp kỷ niệm là lễ giỗ 25 năm Đức Cố Giám Mục Đaminh Đinh Huy Quảng và mừng Nhà Thờ Chính Tòa 125 tuổi. Hy vọng đó là những dịp giúp chúng ta nhớ ơn các bậc tiền nhân và nhận ra gương sáng đức tin để noi gương và tiếp bước, cũng như biết gắn bó với giáo phận để “đất chúng ta” tiếp tục “trổ sinh hoa trái” dồi dào.
Trong năm phụng vụ mới, trước hết chúng ta lưu ý đến hướng mục vụ Hội Đồng Giám Mục đề ra là giúp đỡ các gia đình trẻ. Tạm thời có thể đó là những đôi kết hôn từ 10 năm trở lại. Sau những hứng khởi và cảm xúc ban đầu, các đôi hôn nhân phải đối diện với nhiều vấn đề cụ thể như bổn phận, tiền bạc, con cái, họ hàng, việc làm, khó khăn và xung đột ngay trong gia đình hay với bên ngoài. Các đôi vợ chồng trẻ rất cần đến những kinh nghiệm thực tế của các bậc cha anh cũng như những nâng đỡ của bạn bè. Đặc biệt các linh mục, tu sĩ, các bậc trưởng thượng, các vị trong ban hành giáo hay trưởng hội đoàn có thể đóng vai đồng hành giúp vượt qua những khó khăn tùy mỗi trường hợp. Ban mục vụ gia đình giáo phận hay cha xứ và ban hành giáo mỗi xứ họ có thể tổ chức những buổi học hỏi, gặp gỡ, chia sẻ để giúp đỡ các gia đình trẻ.
Năm 2018 Giáo Hội Việt Nam kỷ niệm 30 năm 117 vị tử đạo được tuyên thánh. Chúng ta tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho cả Giáo Hội Việt Nam. Cách riêng chúng ta tạ ơn Chúa vì giáo phận chúng ta có 7 vị thánh chịu tử đạo tại giáo phận, 3 vị phục vụ giáo phận nhưng chịu tử đạo ở nơi khác, 2 vị là con cái của giáo phận nhưng phục vụ và chịu tử đạo ở nơi khác. Xin các ngài phù hộ toàn thể giáo phận để tiếp bước các bậc tiền nhân vinh hiển, chúng ta can đảm và quảng đại sống các mối phúc thật của Tin Mừng, làm chứng cho Thiên Chúa yêu thương và cứu độ trong mọi hoàn cảnh. Đặc biệt chúng ta cố gắng giúp người trẻ học hỏi và thể hiện đức tin qua tình thần của Kinh Hòa Bình: mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người, đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Nhờ gương sáng và lời chuyển cầu của các ngài, xin cho giáo phận có được mùa bội thu trong nỗ lực loan báo Tin Mừng.
Một việc nhỏ nhưng cũng khiến chúng ta không khỏi băn khoăn: cách đây 100 năm, vào năm 1918, các bậc tiền nhân giáo phận đã xây dựng nền nhà thờ lớn trên một hòn đảo nhỏ tại Xuân Hòa. Chắc chắn hiện nay chúng ta chưa thể hoàn tất công trình dở dang ấy. Chúng ta cầu nguyện để nếu thế hệ chúng ta chưa thực hiện được mong ước của các thế hệ trước, thì thế hệ sau có thể sẽ hoàn thành tốt đẹp.
Hiện giáo phận đang phải đối diện với nhiều vấn đề gai góc: nhiều người trẻ do hoàn cảnh ít đến được với cộng đoàn trong thánh lễ hay học hỏi giáo lý, một số không nhỏ người trẻ dành quá nhiều thời gian cho internet, không những tổn hại đến sức khỏe thể lý, đặc biệt là mắt và cột sống, mà nhiều khi ảnh hưởng rất xấu đến đời sống luân lý như bạo lực, dâm ô… Gần đây lại có người tung những thông tin hay tổ chức những buổi thảo luận trong các xứ họ gieo rắc những lệch lạc về đức tin và tổn hại sự hiệp thông trong Hội Thánh… Xin quý cha trong vai trò mục tử lưu ý bảo vệ đoàn chiên Chúa. Chúng ta vừa cầu nguyện vừa trao đổi để trong thư Mùa Chay cùng nêu lên những định hướng chung cho toàn thể giáo phận.

Nguyện xin Chúa, nhờ lời cầu khẩn của Đức Mẹ Mân Côi và các thánh tử đạo Bắc Ninh, ban cho chúng ta một Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh dồi dào ơn thánh để vừa tích cực đáp ứng những nhu cầu thiêng liêng và mục vụ, đồng thời tìm ra những giải pháp hiệu quả cho những vấn đề có thể gây thiệt hại cho con cái Chúa, đặc biệt cho người trẻ.

Bắc Ninh, ngày 2.12.2017

+Cosma Hoàng Văn Đạt SJ

Giám mục Bắc Ninh
Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][disqus][blogger]

Giáo xứ Ngô Khê

{facebook#https://www.facebook.com/profile.php?id=100011937845638} {twitter#https://twitter.com/giaoxungokhe} {google-plus#https://plus.google.com/u/0/113369306614831660046} {youtube#https://www.youtube.com/c/Gi%C3%A1oX%E1%BB%A9Ng%C3%B4Kh%C3%AA}

Ban Quản Trị Website

Tên

Email *

Thông báo *

Hình ảnh chủ đề của friztin. Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget