Tục Tảo Mộ Xứ Đạo | Nét đẹp lưu truyền thời gian

TỤC TẢO MỘ XỨ ĐẠO - NÉT ĐẸP LƯU TRUYỀN THỜI GIAN
Ngô Khê (25/2/2018): Tảo mộ mỗi dịp Tết đến, xuân về đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Đó cũng là thể hiện của tình cảm “Uống nước nhớ nguồn”. Người ta ví: “Cây có gốc mới nở cành xanh ngọn, nước có nguồn mới bể rộng sông sâu” là vậy. Chính vì thế, việc tảo mộ càng chứng tỏ ý nghĩa sâu sắc của câu ca dao:
" Con người có tổ có tông
Như cây có cội, như sông có nguồn"
Với người Ngô Khê, gồm có họ 4 họ chủ yếu từ xưa: NGUYỄN - NGÔ - VŨ - ĐÀO - (TRẦN) nên việc tảo mộ chủ yếu được tiến hành vào dịp dịp đầu năm mới thường sẽ từ mùng 5 đến trước ngày rằm (15.1) là ngày "Hội làng" (*) với quan niệm là sửa sang mộ phần, cắm hoa, nhan hương, cầu nguyện và nhắc nhớ con cháu về những ngôi mộ của tổ tiên cha ông đã nằm xuống. Dịp tảo mộ cũng là một dịp con cháu xa gần, toàn họ được tụ họp nhau gặp gỡ đầu xuân và nhớ về Cha Ông Tiên Tổ cùng kể chuyện và nói về những lịch sử của mỗi dòng họ. Đây như là một thông điệp của quá khứ gửi đến hiện tại và tương lai, của tổ tiên gửi đến con cháu những giá trị đạo nghĩa làm người, tạo nên nếp nhà, gia phong, Tục tảo mộ đầu năm, không chỉ là một phong tục đẹp của mỗi người dân Ngô Khê mà còn là một hoạt động mang tính dòng tộc rõ nét nhất của xứ đạo giàu truyền thống.
(*) Hội làng Ngô khê xuất phát từ tín ngưỡng lâu đời và khi đó cả làng con đang theo Đạo Phật. Việc hội làng bị giảm bớt và không tổ chức to như các làng theo Đạo Phật khác nhưng vẫn được tổ chức sau khi cả làng Theo Đạo Thiên Chúa nhưng được quy mô nhỏ hơn và được cắt hẳn vào khoảng 5 năm trở lại đây. - Đặc biệt việc họp toàn dân vẫn duy trì vào ngày "hội làng"














- BTT Ngô Khê -

Đăng nhận xét

[facebook][disqus][blogger]

Giáo xứ Ngô Khê

{facebook#https://www.facebook.com/profile.php?id=100011937845638} {twitter#https://twitter.com/giaoxungokhe} {google-plus#https://plus.google.com/u/0/113369306614831660046} {youtube#https://www.youtube.com/c/Gi%C3%A1oX%E1%BB%A9Ng%C3%B4Kh%C3%AA}

Ban Quản Trị Website

Tên

Email *

Thông báo *

Hình ảnh chủ đề của friztin. Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget