Caritas Bắc Ninh tập huấn nâng cao năng lực cho nhân viên và cộng tác viên

Được sự hỗ trợ của Caritas Việt Nam, Caritas Giáo phận Bắc Ninh đã tổ chức khóa tập huấn nâng cao năng lực cho nhân viên và cộng tác viên các Ban thuộc cấp Giáo phận về kỹ năng viết dự án. Khóa tập huấn được cha Giám Đốc Caritas Giáo phận – Fx. Bùi Quang Thuận khai mạc lúc 8h30 Ngày 29/04/2018 tại hội trường Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Bắc Ninh. Đến tham dự khóa tập huấn có tổng số 24 thành viên bao gồm các thành viên trong Ban Bảo Vệ Sự Sống, Ban Hỗ Trợ Người Khuyết Tật, Ban hỗ trợ Người có HIV/AIDS và một nhóm thành viên đại diện cho Caritas các Giáo xứ.Lớp tập huấn được diễn ra trong 2 ngày 29-30/04/2018 do Soeur Giảng viênAnna Nguyễn Thụy Diễm Hương hướng dẫn.

Viết dự án đối với các TDV đến với khóa tập huấn này là một điều rất mới mẻ, Tuy nhiên với sự nỗ lực cố gắng của cả Cô và trò khiến cho lớp học thêm sôi động và mọi người đều hết mình để khóa học đạt được mục tiêu đã đề ra trong hai ngày.

Với kinh nghiệm tổ chức lớp học nhằm mang lại kết quả tốt, Sr. Giảng viên đã sắp xếp cho lớp học ngồi theo từng nhóm để thảo luận chung những đề tài liên quan đến bài học. Sau khi lớp học được khởi động bằng những trò chơi, những bài hát sinh hoạt tạo bầu khí vui tươi giúp cho mọi người có những phút đầu ngày thật sảng khoái. Sr. Giảng viên bắt đầu từ những khái niệm liên quan đến dự án, giải thích cho các TDV về dự án và những đặc điểm chung của một dự án. Đồng thời Soeur truyền đạt cho các TDV các yếu tố cấu thành một dự án xã hội bao gồm 3 yếu tố cần thiết đó là: Nhu cầu của người dân, ý định của các bên liên quan và khả năng của các bên liên quan. Từ đó Sr. giáo hướng dẫn cho các TDV về cách chọn vấn đề ưu tiên qua việc sắp xếp thứ tự điểm qua các hạng mục.

Buổi chiều Sr. Giảng viên hướng dẫn cho các TDV xây dựng và phân tích cây vấn đề.Qua đó các nhóm có thể phân tích các vấn đề có nguyên nhân từ đâu,ai là những người có trách nhiệm, từ những nguyên nhân dẫn đến vấn đề đã gây ra những hậu quả như thế nào. Tiếp đến các nhóm có thể đưa ra phương án giải quyết vấn đề. Sau khi hướng dẫn về phần lý thuyết Sr. Giảng viên tiếp tục giúp cho các TDV hoàn thành cây vấn đề cho mỗi nhóm một cách cụ thể. Sau thời gian làm việc chung trong nhóm các TDV đã nỗ lực cố gắng hoàn thành cây vấn đề với đề tài đã chọn. Mặc dù có gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hành nhưng cả cô và trò đã không quản ngại để có thể đạt được mục tiêu khóa học đã đề ra là hoàn thành mỗi nhóm một dự án mẫu.

Sau nữa, các TDV được Soeur giáo hướng dẫnphân tích để nhìn ra đâu là những điểm mạnh (S), điểm yếu ( W), đâu là những cơ hội ( O), thách thức ( T) để có thể thấy được rõ hơn về nội tại cũng như ngoại tại đối với mỗi Ban thuộc Caritas Giáo phận.

Kết thúc ngày tập huấn thứ nhất các TDV dưới sự đồng hành hướng dẫn của Sr. Giảng Viên đã vượt qua những bước khó khăn của tiến trình dự án.

Bước sang ngày thứ hai của khóa tập huấn Sr. giảng viên tiếp tục hướng dẫn các TDV thiết kế một dự án hoàn chỉnh. Lớp học được Sr. Giảng viên hướng dẫn thật chi tiết cụ thể từ phần tựa (trang bìa) đến phần mô tả dự án trong đó bao gồm các mục như: Bối cảnh dự án, xác định mục đích, các mục tiêu cụ thể dựa trên SMART (S-specific-cụ thể, rõ ràng; M-Measurable-có thể đo lường được; A-Achievable-có thể đạt được; R-Realistic-thực tế; T-Time bound-đạt được trong một thời gian nhất định). Bên cạnh những lý thuyết mà Sr. Giáo hướng dẫn, Soeur cũng đưa ra những ví dụ để các TDV có thể áp dụng vào đề tài dự án của mỗi nhóm, lần lượt qua các bước đến quá trình thực hiện và đối tượng hưởng lợi, trong dự án cần phải đưa ra yếu tố nguồn lực và tổ chức thực hiện, tính bền vững của dự án. Sau cùng là kết luận và kinh phí.

Sau hai ngày tập huấn về kỹ năng viết dự án, mặc dù cả cô và trò cùng rất mết mỏi nhưng với sự nỗ lực đã hoàn thành mục tiêu của khóa học. Mỗi nhóm đã chọn cho mình một vấn đề ưu tiên và theo sự hướng dẫn của Soeur giáo đã từng bước để hoàn thiện một dự án mẫu cho từng Ban và cho Caritas Giáo xứ.

Kết thúc khóa học, Cha Gaprien Maria Vũ Xuân Tường thuộc dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc đại diện cho cha Giám đốc Caritas Bắc Ninh trao giấy chứng nhận tham dự khóa tập huấn cho các TDV. Ngài cũng thay lời cho Caritas Giáo phận cảm ơn các TDV đã sắp xếp thời gian, và hy sinh những cuộc vui chơi trong ngày nghỉ để đến tham dự khóa học nhằm nâng cao năng lực cho bản thân cũng như cho Caritas Giáo phận.

Khóa tập huấn kỹ năng viết dự án kết thúc lúc 17h00 ngày 30/04, Cha Gaprien đại diện cho Caritas Giáo phận cảm ơn Sr. Anna Nguyễn Thụy Diễm Hương – Giảng viên của khóa tập huấn,đã không quản ngại sắp xếp công việc để đến giúp đỡ Caritas Bắc Ninh hướng dẫn về kỹ năng viết dự án cho các nhân viên chuyên trách và cộng tác viên các Ban thuộc Caritas Giáo phận với biết bao những khó khăn vất vả vì đây là lần đầu tiên các cộng tác viên được làm quen với kỹ năng viết dự án.

Điều quan trọng để có thể tổ chức được khóa tập huấn nâng cao năng lực cho nhân viên và cộng tác viên Caritas Bắc Ninh, Cha Gaprien đã nói lên tâm tình tri ân đến Cha Giám đốc Caritas Việt Nam-Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng và Văn Phòng Caritas Việt Nam đã nâng đỡ, hỗ trợ cho Caritas Bắc Ninh thực hiện dự án nâng cao năng lực nhằm mục đích cho Caritas Giáo phận ngày một thăng tiến.



Vp. Caritas Bắc Ninh
Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][disqus][blogger]

Giáo xứ Ngô Khê

{facebook#https://www.facebook.com/profile.php?id=100011937845638} {twitter#https://twitter.com/giaoxungokhe} {google-plus#https://plus.google.com/u/0/113369306614831660046} {youtube#https://www.youtube.com/c/Gi%C3%A1oX%E1%BB%A9Ng%C3%B4Kh%C3%AA}

Ban Quản Trị Website

Tên

Email *

Thông báo *

Hình ảnh chủ đề của friztin. Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget