Đền Thánh Tâm Bắc Giang | Lễ Đức Mẹ Mân Côi – Quan Thầy Giáo Phận

Sáng thứ 7, ngày 06/10/2018, đại lễ Đức Mẹ Mân Côi, Quan Thầy Giáo Phận Bắc Ninh đã long trọng diễn ra tại Đền Thờ Thánh Tâm Bắc Giang.

Nghe Bản Tin

Lễ quan thầy năm nay diễn ra trong thời điểm mừng kỷ niệm 135 năm thiết lập giáo phận, 10 năm tấn phong giám mục của Đức Cha Cosma chủ chăn giáo phận. Trước thánh lễ, tại tiền sảnh nhà khách đền thờ Thánh Tâm, Đức cha, quý cha cùng đông đảo giáo dân trong giáo phận đã dâng hoa lên Đức Mẹ Mân Côi, với hơn 500 con hoa trong giáo hạt bắc giang đã đại diện cho những người con giáo phận dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm, như những bông hoa của giáo phận đang trổ sinh dồi dào.

Trước thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Khiêm – Quản hạt Bắc Giang đã đại diện cho cộng đoàn giáo hạt chúc mừng Đức cha nhân dịp kỷ niệm 10 tấn phong giám mục. Mở đầu bài giảng, Đức cha đã so sánh ngôi Đền Thánh Tâm hôm nay đẹp gấp trăm lần với ngôi nhà nguyện đổ nát mà ngài dâng lễ 30 năm về trước. Điều đó cho thấy, Thiên Chúa đã ban cho giáo phận chúng ta biết bao nhiêu hồng ân qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Mân Côi. Ngày hôm nay, chúng ta đang được thừa hưởng những công lao của các bậc tiền nhân trong giáo phận. Bổn phận của chúng ta là biết nhận ra những hồng ân mà Thiên Chúa đã ban, như Đức Maria đã nói: “ Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả” (Lc1, 49), đồng thời không ngừng cầu nguyện với Đức Maria để Thiên Chúa tiếp tục thi ân giáng phúc cho giáo phận và quê hương Việt Nam. Đức cha cũng kêu gọi cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận mỗi ngày đọc 10 kinh kính mừng để cầu nguyện cho giáo phận, với ước mong:

“đời này được sự bình yên,

đời sau lại được ngợi khen hát mừng”.

Ngược dòng lịch sử, Vào ngày 29 tháng 5 năm 1883, Giáo phận Bắc Ninh được thiết lập, chọn Đức Mẹ Mân Côi làm quan thầy Giáo phận. Lúc đó, Giáo phận có 35 ngàn giáo dân trong 11 xứ và 28 họ, 22 linh mục, 50 thầy giảng và 8 nữ tu Mến Thánh Giá. Tính đến 2017, Giáo phận có 137.343 ngàn giáo dân trong hơn 77 xứ, 363 họ đạo, do 103 linh mục coi sóc, 68 chủng sinh và gần 50 dự bị chủng sinh và hơn 300 nữ tu. Theo cách nói của Chúa Giêsu trong Tin Mừng thì đó là một hạt cải nhỏ đã nảy mầm và lớn lên thành một cây to.

Cuối thánh lễ, cha Quản hạt Bắc Giang đã thay lời cho cộng đoàn cảm ơn Đức cha đã chọn hạt Bắc Giang để dâng thánh lễ Đức Mẹ Mân Côi quan thầy Giáo phận, và nguyện chúc Đức cha mạnh khỏe và tràn đầy ơn Chúa để tiếp tục chèo lái con thuyền giáo phận mà Thiên Chúa đã trao phó. Kết thúc thánh lễ, bà con giáo dân vui mừng ra về với ơn toàn xá trong năm kính các Thánh Tử đạo Việt Nam. Nguyện xin Đức Mẹ Mân Côi, các Thánh Tử đạo Bắc Ninh tiếp tục chuyển cầu cho Giáo phân chúng con.



Sơn Dương Nguyễn
Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][disqus][blogger]

Giáo xứ Ngô Khê

{facebook#https://www.facebook.com/profile.php?id=100011937845638} {twitter#https://twitter.com/giaoxungokhe} {google-plus#https://plus.google.com/u/0/113369306614831660046} {youtube#https://www.youtube.com/c/Gi%C3%A1oX%E1%BB%A9Ng%C3%B4Kh%C3%AA}

Ban Quản Trị Website

Tên

Email *

Thông báo *

Hình ảnh chủ đề của friztin. Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget