Chút Suy Tư Về Bác Ái

Ở đây cũng vậy, nếu biết cho đi, thực hiện những công việc bác ái mà chính Chúa Giêsu đã mời gọi với một tinh thần hy sinh quảng đại thì cái ta nhận lại sẽ là hoa trái của hạnh phúc đích thực, tự do vĩnh viễn. Và đương nhiên cũng cần phải khẳng định lại, còn gì quý hơn tự do của mỗi con người.
bacai

 CHÚT SUY TƯ VỀ BÁC ÁI

Mùa chay là mùa của ăn năn sám hối, là thời gian để nhìn lại chính mình với biết bao những lẫm lỗi, thiếu sót đã xúc phạm đến Chúa. Mùa Chay hướng chúng ta đến những giá trị đích thực của sự ăn năn hối tội, để ta chuẩn bị đón nhận những hồng ân cao cả và thiêng liêng mà Chúa Giêsu đã chiến thắng và thiết lập. Mùa Chay cho chúng ta một cảm thức chờ đời một Ađam mới chuẩn bị được tái thiết lập trong tinh thần chung của cuộc Sáng Tạo mới, cuộc sáng tạo mà nhân vật chính trong chương trình ấy là Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết. Người đã chiến thắng tử thần và sống lại hiển vinh sau những khổ cực mà Ngài đã phải chịu khi chấp nhận mặc lấy kiếp phàm nhân trong bản tính Thiên Chúa của mình. Lời nhắc nhở trong rất nhiều các diễn đàn, các trang mạng xã hội với nội dung như thế khiến con có một chút suy tư về Mùa Chay Thánh này. Đó cũng là lời mời gọi của Hội Thánh gửi đến mỗi người chúng ta là những Kitô hữu đang trên đường lữ thứ trần gian.
Mùa Chay mời gọi chúng ta phải ăn năn đền tội với ba chiều kích cụ thể: ăn chay hãm mình, siêng năng cầu nguyện và làm việc bác ái. Tuy nhiên với vốn kiến thức eo hẹp và khiêm tốn của mình, cùng với những kinh nghiệm còn đang "chảy sữa", con chỉ xin có một chút ý tưởng về câu chuyện bác ái, còn chiều kích ăn chay và cầu nguyện thì xin nhờ một tư tưởng lớn hơn với những học thuyết uyên thâm hơn trình bày. Và đương nhiên con cũng chỉ giám nói đến câu chuyện của những người trẻ, giai đoạn của chính con đang trải qua và trải nghiệm trong cuộc sống hôm nay.
Mùa Chay đến đồng nghĩa với những lời mời gọi tha thiết về công việc bác ái cũng được đẩy cao. Nói thế không có nghĩa là chỉ mùa Chay mới cần làm việc bác ái, nhưng ta cần làm việc bác ái một cách thiết thực và hiệu quả hơn. Câu hỏi đặt ra là chúng ta phải làm những gì và như thế nào trong mùa Chay Thánh này để thể hiện được chiều kích bác ái theo đúng tinh thần của Thiên Chúa và Hội Thánh? Phải chăng là phải làm những công việc thật vĩ đại cho mọi người biết là mình đang làm bác ái và để cho mọi người công nhận cái "lòng" bác ái ấy của mình? Trong giới hạn của những hiểu biết của con từ những gì mà con được nghe và được đọc, từ những suy tư nhỏ nhoi thì con thiết nghĩ chẳng cần đến những việc thật vĩ đại, to lớn cộng với những phô trương để mọi người biết thì mới là làm việc bác ái. Bác ái hay không tự bản chất ở bên trong của con người chứ không hệ tại ở việc lớn hay nhỏ, vĩ đại hay to tát. Chẳng thế mà chính Chúa Giêsu đã mời gọi mỗi người chúng ta trong những việc rất nhỏ bé trong tin mừng Mt 25, 31-46 với tựa đề "Cuộc Phán Xét chung". Thiên Chúa chỉ chia dân thiên hạ thành Chiên và Dê trong những tiêu chí hết đỗi bình thường với những công việc hết sức nhỏ bé. "Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đã hỏi han" (Mt 25, 35-36). Bác ái chỉ hệ tại ở những điều nhỏ nhoi đó mà thôi, đâu cần phải là những việc thật cao cả và vĩ đại.
Công việc chỉ cần thế, lời mời gọi của chính Đức Kitô là thế, thật đơn giản và dễ thực hiện. Nhưng nhìn lại thực trạng trong xã hội ngày nay thì thế nào, có phải việc bác ái cứ chảy đều như dòng chảy êm đềm của những con suối nhỏ bé trong cánh rừng thuần túy? Thật không vui chút nào khi phải nhắc đến xã hội ngày nay với các công việc bác ái. Dòng suối ấy không còn đúng nghĩa là dòng suối của thiên nhiên tạo thành nữa - dòng suối với những dòng chảy êm đềm, lặng lẽ nhưng đầy rẫy ước mơ – mơ ước của sự hòa nhập, vun tưới và bồi đắp. Xã hội đầy rẫy những mưu mô, tính toán và cả những hiểm họa đã tạo nên những vật cản của dòng suối mộng mơ, êm đềm và lãng mạn. Một xã hội với biết bao những chất độc hại chúng ta có thể thấy xuất hiện rất nhiều hiện nay trong xã hội với những mặt hàng được sản xuất với cái nhãn hiệu Trung Quốc, cùng với những mưu mô xảo quyệt được tạo ra từ lợi ích cá nhân đã làm cho dòng chảy ấy lưu thông nhỏ giọt, thậm chí là tắc nghẽn nữa. Và rồi hậu quả là ta chỉ thấy rác rưởi, ô nhiễm thế chỗ cho sự lãng mạn nên thơ của dòng suối, điều đã được biết bao nhà thơ lợi dụng để làm hình ảnh tạo nên những bức tranh tuyệt vời trong thi ca. Rất nhiều những yếu tố khác nhau của xã hội đã trở thành chất độc hại làm xóa mờ cái lòng tốt thuần túy của con người, những công việc tốt đẹp thể hiện sự tương thân tương ái không còn thấy xuất hiện trong xã hội ngày nay nữa, một xã hội đáng lẽ ra "phong trào lòng tốt" phải được đẩy mạnh do kinh tế phát triển hơn, xã hội tân tiến hơn so với xã hội cũ. Thật không may là dòng suối đã không còn lưu thông dễ dàng và "nhuần nhuyễn" nữa. Không còn thấy những công việc bác ái nhỏ nhoi như lời mời gọi của chính Thiên Chúa Tình Yêu gửi đến mỗi người chúng ta. Những ích kỉ, toan tính đã làm lu mờ những công việc bác ái đơn giản, bình dị mà lẽ thường chỉ cần làm người đã phải thực hiện rồi. Xã hội bộn bề với rất nhiều công việc đã làm cho con người quên mất những giá trị đích thực của con người, quên đi cái bản chất đích thực của con người luôn gắn liền với những điều tốt, điều lương thiện. Thật nghịch lý khi xã hội ngày càng phát triển, tân tiến nhưng những công việc bác ái lại hoàn toàn mất dấu!
Nhìn lại những thực trạng của xã hội ngày nay về lòng tốt ta có thể thấy rõ được câu chuyện bác ái của những người trẻ hiện nay. Xã hội ngày nay ngày một phát triển kéo theo biết bao những thay đổi và hệ lụy. Sự "tiến bộ" trong việc đáp ứng nhu cầu của con người đã cho ta thấy một hệ quả đáng báo động trong xã hội, đó là những thói quen "cặp đôi" với những phương tiện phát triển đã tạo nên một khoảng cách giữa con người với con người, không còn nữa những cuộc họp mặt rộn rã tiếng cười nói bởi nó đã được thay thế bằng cái "góc riêng tư" của mỗi người – góc riêng tư với những chiếc điện thoại hàng sang và rồi mỗi người một câu chuyện trên những "phương tiện cuộc sống đó". Điều đó đã làm cho mọi người vì quá "riêng tư" mà quên đi mất những công việc khác, và đương nhiên là cả những việc bác ái nữa. Đó mới chỉ là cái bên lề trong câu chuyện mà con muốn đề cập, bởi lẽ xã hội phát triển đòi hỏi sự phát triển của mỗi con người, mỗi cá nhân trong yêu cầu kinh tế thị trường. Mà nói đến kinh tế thì dĩ nhiên không thể bỏ qua được đó là lợi ích và lợi nhuận, chính cái đó đã tạo nên một trào lưu phải khép mình để rồi có thể phát triển. Mới đầu chỉ là những khép mình mang tính chất của kinh tế, công việc song vì quá lưu tâm đến nó nên con người bị lạc mất vào cơn lốc của cái khép mình "toàn cục" lúc nào mà không hay. Như thế ta lại nhìn thấy một nghịch lý nữa giữa sự phát triển nhưng lại là phát triển đóng mà theo lẽ thường thì cứ nói đến phát triển thì người ta nghĩ ngay đến những sự mở mang, sự rộng mở. Điều đáng nói ở đây hơn hết trong một chút suy tư của con đó là họ đã đắm mình trong những tư tưởng của lợi nhuận, lợi ích mà bó hẹp mình trong cả tấm lòng và con tim. Dường như những ích kỉ, rèm pha của nhu cầu cuộc sống đã bóp nghẹt bản chất lòng tốt của con người, khiến họ không còn để ý đến xung quanh nữa, không còn nghĩ đến anh em của mình nữa. Thế nhưng, nói thế có lẽ còn quá nương lời với những người vì thế mà chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà tự đặt ra câu hỏi: làm như thế thì có lợi gì cho mình, mình sẽ nhận được gì từ những việc ấy? Rồi nó lại còn mất thời gian kiếm tiền của mình, hơi đâu mà làm mấy cái chuyện cỏn con như vậy, giả như kiếm được tiền hay được một chút tiếng thơm thì cũng được nhưng chuyện cỏn con ấy thì ai thèm để ý mà tiếng với tăm? Thế thì có lẽ con chỉ có một lý do duy nhất cho những suy nghĩ như vậy trong cái đầu nhỏ bé đơn sơ của con là họ chẳng có chút nào về sự hiểu biết Kinh Thánh, chẳng có chút nào gọi là niềm tin vào Thiên Chúa, tình yêu Thiên Chúa. Họ quên luôn cả cái đang lẽ ra phải in sâu như là "Ấn tín" rằng họ là người Công giáo, là con cái Thiên Chúa. Những cái tự bản chất của con người đã trở nên yếu đuối trước cái mưu mô sảo quyệt của xã hội, tiền tài và danh vọng.
Quay trở lại với lời mời gọi của Chúa Giêsu, có lẽ Ngài đã phần nào cảm thông với thân phận của con người nên những công việc Ngài mời gọi chúng ta thật đơn giản và nhẹ nhàng. Phương tiện chỉ là những thứ chúng ta có sẵn và không hề tốn kém để ta có thể thực hiện lòng bác ái của mình, đó chỉ quanh quẩn là thức ăn, nước, quần áo hay chỉ đơn giản là sự tiếp rước, sự thăm viếng mà thôi. Thật lạ lùng khi ta thấy được một biến thức đồng dạng với nhau trong thực trạng của việc bác ái với xã hội ngày nay; giữa những việc thật nhỏ bé, dễ dàng với phần thưởng thì thật lớn lao. Như nói ở trên ta đã thấy được tỉ lệ nghịch giữa công việc bác ái với một xã hội phát triển, thì đến đây ta có thể thấy một phương thức tỉ lệ nghịch khác nữa là công việc bác ái thì nhỏ bé, còn công phúc và phần thưởng thì lớn lao biết chừng nào. Xin dẫn ra một quan điểm thần học vô cùng tâm huyết và uyên thâm đã cho ta thấy được biến thức tỉ lệ nghịch ấy. Trong cuốn "Con đường dẫn đến Tình Yêu" của Cha Anthony De Mello, S.J đã cho ta thấy được phần thưởng tuyệt vời của việc bác ái. "Hãy đưa những người nghèo về đây" là tựa đề của một suy niệm hết sức thâm thúy về lợi ích của công việc bác ái. Trong bài viết, Cha Anthony đã viết: "... bạn sẽ nhận thấy người hành khất (người nghèo) này đã đến nhà bạn với một món quà cho bạn – họ đã mở rộng trái tim của bạn ra trong niềm cảm thông, và giải thoát cho tinh thần của bạn được tự do.nơi trước kia bạn chịu ức chế (những người này có năng lực tạo nên những cảm xúc tiêu cực nơi bạn, và bạn thường tránh mặt họ), giờ đây bạn được món quà tự do để không còn tránh mặt một ai, và có thể đi bất cứ nơi đâu...". Đó là hiệu quả của việc bạn tiếp rước, đón nhận những những người nghèo khổ, bất hạnh với những cử chỉ tốt đẹp giúp đỡ họ. Còn món quà nào tuyệt vời hơn tự do đích thực nữa phải không?
Không muốn nói quá nhiều nhưng các bạn trẻ thử nghĩ lại trong cuộc sống của mình! Phải chăng những việc bác ái ấy thật khó thực hiện, hay nói một cách "mức độ hóa" thì những việc đó quá tẻ nhạt và quá nhỏ bé để thực hiện, không đáng phải lưu tâm đối với giới trẻ ngày nay trong vô vàn những lời kêu gọi xuông phải nghĩ lớn, làm lớn. Hãy thử với một phép so sánh đơn giản xem ta sẽ thấy gì! Hãy nghĩ đến những đôi uyên ương đang đắm mình trong thế giới của riêng họ. Họ trao cho nhau những yêu thương sâu thẳm tự trái tim đang sục sôi lửa tình yêu. Hãy đặt mình trước một cuộc trò chuyện tình ân ái của một tình yêu đích thực. Một bên đang cố tình thể hiện tình yêu chân thành của mình không phải bằng cách trực tiếp nhưng là một biện pháp "ngược" hết sức tinh tế, một lời đề nghị mà đối tượng thực hiện chỉ là một nhưng thực ra là cả hai đều liên quan mật thiết, đúng như đại từ "ứ hự" với cái nghĩa ngược mà cô Đào Hát trả lời một cách lẳng lơ đối với Nguyễn Công Trứ vậy: "Không được yêu ai khác đấy nha!". Rồi phía bên kia đáp trả bằng những lời lẽ hết sức "ngôn tình" nhưng cũng đầy hứa hẹn và mong ước: "Yên tâm đi, anh yêu em nhất trên đời! Dù thế nào đi nữa anh cũng ở với em! Dù có phải hy sinh tất cả thì anh cũng sẽ luôn yêu em, đồng hành cùng em. Anh sẽ cho em mọi thứ anh có thể và đương nhiên, mọi thứ thuộc về anh thì cũng thuộc về em, mọi thứ của anh đều là của em và ngược lại! Chúng ta sẽ trở nên một chứ không còn là hai nữa, tất cả là của nhau và cho nhau, không phân biệt khách sáo gì nữa, phải có nghĩa vụ với nhau và cho nhau. Anh sẽ cùng em chia sẻ những cay đắng ngọt bùi, cùng em vượt mọi gian nan thử thách trên mọi nẻo đường, trên con đường của hai chúng ta, con đường mà chúng ta đang cố gắng bước tới, để rồi chúng ta cùng nhau hoàn thiện, cùng nhau đi đến hạnh phúc đích thực!". Những người trẻ giám hy sinh vì tình yêu của mình, chịu đựng tất cả, hy sinh tất cả, một tình yêu biết cho đi để rồi kết quả là sự hạnh phúc. Họ hứa hẹn với nhau những yêu thương quảng đại, họ hy sinh mọi thứ để rồi hạnh phúc sẽ tự đến trong tình yêu đôi lứa. Ở đây cũng vậy, nếu biết cho đi, thực hiện những công việc bác ái mà chính Chúa Giêsu đã mời gọi với một tinh thần hy sinh quảng đại thì cái ta nhận lại sẽ là hoa trái của hạnh phúc đích thực, tự do vĩnh viễn. Và đương nhiên cũng cần phải khẳng định lại, còn gì quý hơn tự do của mỗi con người.
Hãy hy sinh quảng đại trong mọi việc, làm việc bác ái trong tinh thần của Tình Yêu đích thực. Cũng giống như tình yêu đôi lứa vậy, ta hãy coi những phương tiện của công việc bác ái là nước lã, là thức ăn, là áo quần, là sự tiếp rước, sự thăm viếng như những điều kiện hy sinh để ta có thể nhận lại là một tình yêu lãng mạn, chung thủy. Hãy coi những phương tiện mà Chúa Giêsu đã đề cập như những điều kiện, những phương tiện, những hy sinh trong tình yêu đôi lứa, để lấy những công việc đó như là sự thúc đẩy ta thực hiện những công việc bác ái và rồi kết quả nhận lại là tình yêu đích thực, là hạnh phúc đích thực, là sự tự do đích thực. Ta thường lấy cái đích của tình yêu hai bên để hy sinh tất cả, để làm tất cả mọi việc thế nào thì cũng hãy lấy cái đích là Tình Yêu đích thực, Hạnh Phúc đích thực, Tự Do đích thực, An Ủi đích thực để thực hiện những công việc bác ái trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là mùa Chay Thánh này trong xã hội hôm nay. Hãy coi đó như là việc cần phải làm, bắt buộc phải làm để có được Hạnh Phúc đích thực, Bình An đích thực như những hy sinh không ai bắt buộc mà những người trẻ vẫn làm để có được tình yêu của mình, để chiếm được trái tim của người mình yêu. Hãy để cho tình yêu Chúa dẫn đường cho những công việc của bạn!
Đó chỉ là một chút suy tư nhỏ bé của con về mùa Chay Thánh này mà thôi, bởi thiết nghĩ nó cần thiết biết bao khi đó là lời mời gọi không chỉ của Chúa Giêsu, của Hội Thánh mà còn là tiếng gọi của lương tâm mỗi con người để thực hiện, để làm những công việc bác ái nơi những người anh em của mình! Nguyện xin Thiên Chúa là nguồn mạch Tình Yêu ban ơn gìn giữ cho tình yêu và việc bác ái của chúng con.Amen
Chuyên mục:

Đăng nhận xét

Facebook
Disqus
Blogger

Giáo xứ Ngô Khê

Ban Quản Trị Website

Tên

Email *

Thông báo *

Hình ảnh chủ đề của friztin. Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget