Đức Phanxicô ủng hộ việc phong thánh triết gia Pháp Blaise Pascal



Trong một cuộc phỏng vấn với ký giả lão thành Ý Eugenio Scalfari, Đức Phanxicô cho biết ngài ủng hộ việc phong thánh cho triết gia người Pháp Blaise Pascal. Ký giả Eugenio Scalfari là nhà sáng lập nhật báo La Repubblica. Blaise Pascal là triết gia nổi tiếng và là nhà toán học Pháp của thế kỷ 17.

Đức Phanxicô trả lời với ký giả Eugenio Scalfari: “Tôi, tôi nghĩ triết gia Pascal xứng đáng được phong thánh. Tôi dự định tiến hành các thủ tục cần thiết và hội ý với Bộ Phong thánh về vấn đề này theo xác tín cá nhân của tôi”.

Trong cuộc phỏng vấn, ký giả kể cho Đức Phanxicô, trong những ngày cuối cùng của Blaise Pascal, ông muốn chết ở bệnh viện giữa những người nghèo.

Nếu chủ đề nghèo khó là chủ đề thiết thân của Đức Giáo hoàng, thì chọn lựa này của giáo hoàng Dòng Tên có thể gây ngạc nhiên: Blaise Pascal là hình ảnh của người theo thuyết Giăngxen chủ trương đạo lý khắc khổ của thế kỷ 17, ông cũng là một trong những người gièm pha Dòng Tên nhiều nhất. Các bài viết “Provinciales” của ông ở trong danh sách cấm của giáo hoàng. Nhưng vượt lên các tranh cãi, sự đóng góp về mặt đạo đức và thiêng liêng, cũng như tính chính xác chặt chẽ về mặt tri thức của ông đã từ lâu được các giáo hoàng mến chuộng: vì thế Blaise Pascal được trích trong rất nhiều thông điệp hay tài liệu giáo hoàng, từ Đức Phaolô VI đến Đức Bênêđictô XVI. Với việc phong thánh đầy hy vọng này, Đức Phanxicô mong sẽ đi xa hơn.

Pascal sinh năm 1623 ở Auvergne, ông có một trí tuệ bẩm sinh thiên phú, từ tuổi vị thành niên ông đã tranh luận với các nhà toán học lớn nhất, Blaise Pascal trở thành một người công giáo day dứt sau khi ông có một kinh nghiệm thần bí năm 31 tuổi. Sức khỏe yếu, ông thường có những cơn đau đầu khủng khiếp, ông qua đời năm 1662, lúc ông mới 39 tuổi, ông chưa có thì giờ kết thúc bài ca tụng tư tưởng kitô giáo, mà bản thảo được xuất bản sau khi ông qua đời có tên Tư tưởng (Pensées).

Trong tác phẩm này, ông trình bày “cá cược” của mình, ông giải thích chẳng có gì để mất, nhưng thắng tất cả nếu tin vào Chúa.

Cản trở có thể có

Ngoài một tuổi trẻ tự phụ và thời thượng, các bài viết dữ dội “Provinciales” ủng hộ thuyết Giăngxen trong cuộc đấu tranh thần học với các tu sĩ Dòng Tên có thể làm trở ngại cho vụ phong thánh. Nhưng với cuộc bầu chọn giáo hoàng Dòng Tên đầu tiên tháng 3-2013, thì mọi chuyện có thể thay đổi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Ký giả lão thành Ý Eugenio Scalfari:

Đăng nhận xét

[facebook][disqus][blogger]

Giáo xứ Ngô Khê

{facebook#https://www.facebook.com/profile.php?id=100011937845638} {twitter#https://twitter.com/giaoxungokhe} {google-plus#https://plus.google.com/u/0/113369306614831660046} {youtube#https://www.youtube.com/c/Gi%C3%A1oX%E1%BB%A9Ng%C3%B4Kh%C3%AA}

Ban Quản Trị Website

Tên

Email *

Thông báo *

Hình ảnh chủ đề của friztin. Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget