Mừng Lễ Quan Thầy, kỷ niệm 125 năm nhà thờ Chính tòa

Bắc Ninh: Sáng 07.10, tại quảng trường Tòa Giám mục toàn thể Giáo phận long trọng Mừng Kính Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi – Quan Thày giáo phận và kỷ niệm 125 nhà thờ Chính Tòa. Vào lúc 09h sáng, Đức cha Giáo phận đã chủ sự Thánh Lễ, cùng đồng tế với Đức cha còn có đông đảo quý cha.

Mặc dù tiết trời giữa thu có mưa khá lớn nhưng đã có tới khoảng 3 ngàn tín hữu từ khắp các xứ họ về dự Lễ trong trật tự và sốt sáng. Mở đầu Thánh Lễ, Đức cha vui mừng khi thấy đông đủ các thành phần trong giáo phận quy tụ về Ngôi nhà thờ 125 tuổi khiến cho Tòa Giám mục trở nên chật hẹp hơn bao giờ hết.



Trước khi bước vào Thánh Lễ, đoàn hoa thuộc nhiều giáo xứ trong giáo phận đã dâng lên Đức Mẹ Mân côi những đóa hoa thiêng liêng. Dâng hoa vãn cổ truyền cũng là một trong những sinh hoạt đạo đức truyền thống và độc đáo của giáo phận miền Kinh Bắc.



Chia sẻ niềm vui với cộng đoàn, Đức cha Cosma nhắc nhớ về lịch sử hình thành của ngôi nhà thờ Chính tòa. Kể từ khi hoàn thành cho đến nay, ngôi thánh đường mang tước hiệu Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi đã đồng hành và chứng kiến biết bao thăng trầm và biến cố lịch sử của giáo phận.

Đặc biệt, trong những thời điểm khó khăn trong cả giáo phận chỉ có nhà thờ Chính tòa có thánh lễ, giáo dân khắp nơi kéo về dự lễ phải ngủ dưới gốc nhãn, nhiều giáo dân Đồng Chương phải đi từ hai giờ sáng cho kịp giờ lễ và trở về vào hai giờ sáng ngày hôm sau. Băng qua mọi gian lao, đến nay ngôi nhà thờ vẫn còn đây sừng sững giữa trời xanh hệt như biểu chứng Đức tin của người dân xứ Kinh Bắc thương mến.



Được biết, sau khi Giáo phận Bắc được thiết lập năm 1883 Đức cha Antonio Lễ đã mua một mảnh đất cách thành cổ chừng 300m. Năm 1889, Ngài khởi công xây dựng nhà thờ và sau 3 năm xây dựng tới năm 1892 ngôi nhà thờ mang đậm kiến trúc Ba-rốc đã hoàn thiện. Đức cha Lễ đặt Ngôi nhà thờ mới này làm Nhà thờ Chính tòa với tước hiệu Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi.

Trong những năm tháng chiến tranh, có khoảng 80% nhà thờ trong giáo phận bị phá hủy. Lúc đó Đức cha Phaolo Giuse Phạm Đình Tụng không khỏi lo lắng về đời sống Đức tin cũng theo đó mà mai một, Ngài đã dâng giáo phận cho Thánh Tâm Chúa Giêsu gìn giữ và che chở. Với lời cầu xin tha thiết, Chúa Giêsu đã gìn giữ ngôi nhà thờ Chính tòa nguyên vẹn và ban cho Giáo phận Bắc Ninh thêm sức chiến đấu với ba thù.



Trong dịp Lễ này, ban tổ chức đã sưu tập và triển lãm những bức hình cổ theo dòng lịch sử về nhà thờ Chính tòa và những công trình cũng như sinh hoạt của người dân miền Kinh Bắc thuở xưa. Triển lãm đã thu hút được sự quan tâm của các tín hữu giúp mọi người đặc biệt là thế hệ trẻ có cái nhìn rõ hơn về lịch sử Đức tin và Văn hóa trong vùng đất giáo phận.



Thánh Lễ khép lại trong cơn mưa hồng ân mà Thiên Chúa ban tặng. Mọi thành phần dân Chúa ra về trong tâm tình tri ân về quá khứ, dấn thân trong hiện tại và hy vọng vào tương lai./

MỘT SỐ HÌNH ẢNH NGÀY LỄ:





























Xem Video về nhà thờ chính tòa 125 năm



GP Bắc Ninh
Chuyên mục:

Đăng nhận xét

[facebook][disqus][blogger]

Giáo xứ Ngô Khê

{facebook#https://www.facebook.com/profile.php?id=100011937845638} {twitter#https://twitter.com/giaoxungokhe} {google-plus#https://plus.google.com/u/0/113369306614831660046} {youtube#https://www.youtube.com/c/Gi%C3%A1oX%E1%BB%A9Ng%C3%B4Kh%C3%AA}

Ban Quản Trị Website

Tên

Email *

Thông báo *

Hình ảnh chủ đề của friztin. Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget