Quý Ông Bà Cố mừng Lễ bổn mạng Thánh An-rê Kim Thông 15/7/2018

Sáng Chúa Nhật, ngày 15/7/2018, quý ông bà cố các linh mục và nam nữ tu sỹ giáo phận Bắc Ninh tập trung về toà giám mục để mừng lễ bổn mạng thánh Anrê Nguyễn Kim Thông.

Cũng nên sơ lược vài dòng về thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, ngài sinh năm 1790 tại Gò Thị, Xuân Phương, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Ðịnh, trong một gia đình đạo đức, được giáo dục theo tình Phúc Âm trong khuôn khổ Nho học. Ngài lập gia đình, có chín người con, 6 trai, 3 gái. Người con trai thứ 8 là linh mục Giuse Nguyễn Kim Thủ về sau cũng chịu xử chém vì đạo. Con gái út là Anna Nguyễn Thị Nhường, đi tu Dòng Mến Thánh Giá.


Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông đã nổi tiếng đạo đức và khôn ngoan, nên sớm được tuyển vào hàng chức việc trong giáo xứ, và sau đó được Ðức Giám Mục Cuénot Thể cử làm trùm họ Huyện. Ông Trùm Thông rất được dân làng trọng vọng, tôn ông là ông Cả trong làng, nên gọi là Trùm Cả. Ông có một đức tin sắt đá, lúc nào cũng sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì danh Chúa cả sáng và vì phần rỗi đồng loại. Ðặc biệt, ông luôn tỏ ra nhân ái với mọi người, nhất là bênh vực người cô thế, giúp đỡ kẻ cơ hàn. Nhưng Ông cũng tỏ ra không kém thẳng thắn khiển trách người ngoan cố, như đã có lần nhắc nhở đứa cháu hung hăng hoang đàng tên Bảy Út, khiến tên này tự ái sinh lòng hiềm thù đặt điều tố cáo với các quan về Ông Trùm Cả. Vậy là thánh Anrê Nguyễn Kim Thông bị bắt và chịu tử đạo ngày 15-7-1855 tại Ðịnh Tường (Mỹ tho).

Trước thánh lễ, vào lúc 8g30, đức cha đã có buổi gặp gỡ chia sẻ cùng với quý ông bà cố. buổi chia sẻ có cha tổng đại diện Giuse Nguyễn Đức Hiểu tham dự và cha trưởng ban tu sĩ Phêrô Nguyễn Văn Thuỷ OP điều khiển chương trình.

Thánh lễ được cử hành lúc 9g30 tại nhà thờ chính toà, do đức cha giáo phận chủ tế; cùng đồng tế với ngài có cha tổng đại diện cùng một số quý cha trong giáo phận. Đặc biệt, thánh lễ còn có sự tham dự của các em thiếu nhi giáo xứ chính tòa và anh chị em di dân. Trong bài giảng, Đức cha đã nhấn mạnh đến sự phó thác của thánh Anrê Kim thông trong việc sống theo kế hoạch của Thiên Chúa. Liên tưởng đến ngôn sứ Amốt trong bài đọc thứ nhất, và các môn đệ hôm nay được Chúa sai đi luôn săn sàng tuân theo kế hoạch của Thiên Chúa. Ngày hôm nay mỗi người đều được Chúa kêu mời sống cho kế hoạch của ngài trong các môi trường khác nhau như gia đình, làng xóm, giáo họ, giáo xứ,…như thánh Anrê Kim Thông đã nêu gương.

Kết thúc thánh lễ, đại diện quý ông bà cố có đôi lời tri ân đức cha cùng cộng đoàn hiện diện, sau đó là bữa cơm chan chứa tình yêu thương gia đình.


- GP Bắc Ninh -


















Giuse Thăng Tiến
Ảnh: Giuse Hoàng Nguyên

Đăng nhận xét

[facebook][disqus][blogger]

Giáo xứ Ngô Khê

{facebook#https://www.facebook.com/profile.php?id=100011937845638} {twitter#https://twitter.com/giaoxungokhe} {google-plus#https://plus.google.com/u/0/113369306614831660046} {youtube#https://www.youtube.com/c/Gi%C3%A1oX%E1%BB%A9Ng%C3%B4Kh%C3%AA}

Ban Quản Trị Website

Tên

Email *

Thông báo *

Hình ảnh chủ đề của friztin. Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget